NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ PHONG CÁCH LÀM VIỆC CỦA NGƯỜI NHẬT

1. Luôn hết lòng vì công việc

Hết lòng vì công việc là điểm rất nổi bật trong văn hóa công sở của người Nhật. Người Nhật rất yêu công việc của mình. Họ luôn tận tâm, có trách nhiệm và luôn hoàn thành tốt công việc. Có thể nói công việc chính là cuộc sống của họ. Bởi vậy, trong văn hóa người Nhật có quan niệm cho rằng “sống để làm việc chứ không phải làm việc để sống”!

2 Tuân thủ nguyên tắc và tính kỷ luật cao

Trong văn hóa làm việc của người Nhật, sự nghiêm túc và tính kỷ luật cao luôn được đặt lên hàng đầu. Bởi điều đó thể hiện trách nhiệm của mỗi cá nhân. Khi làm việc tại bất kỳ đây, mỗi nhân viên đều được yêu cầu phải tuân thủ các nguyên tắc, quy tắc của công ty để tránh mất tập trung trong công việc. Đồng thời thể hiện sự tôn trọng tinh thần tập thể.

3. Tuyệt đối tuân thủ giờ giấc trong mọi công việc

Không chỉ trong công việc, người Nhật luôn đúng giờ với mọi hoạt động trong cuộc sống hằng ngày. Sự đúng giờ cũng thể hiện sự chuyên nghiệp, tinh thần trách nhiệm và lối sống khoa học của mỗi người.

Nhân viên trong các doanh nghiệp Nhật Bản luôn được yêu cầu đúng hẹn, không được để khách chờ đợi. Việc đến trước giờ hẹn 5 – 10 phút được xem là văn hóa tối thiểu của người đi làm. Chính vì thế, đúng giờ được xem là một nét đẹp văn hóa của người Nhật.

4. Nói giảm nói tránh

Người Nhật thường rất coi trọng về ngôn ngữ trong giao tiếp. Đặc biệt là trong môi trường công sở. Ngôn ngữ đều được kết hợp hài hòa để tránh hiểu nhầm, tránh gây mất lòng đối phương. Thay vì nói trực tiếp vào vấn đề, người Nhật thường hay nói quanh co hoặc nhẹ nhàng đưa ra nhận xét và gợi ý. Thậm chí cả khi nói thẳng những ý kiến của mình, họ cũng cố gắng để người khác không giận và mất lòng.

5. Luôn tôn trọng của nhóm đề ra

Người Nhật luôn đề cao những quyết định của nhóm và hiếm khi áp đặt quan điểm cá nhân vào công việc chung. Tình thần làm việc theo nhóm là nét đặc trưng của người Nhật. Họ thường loại bỏ tính cá nhân và đề cao cái chung. Mong muốn tìm được sự hài hòa và quyết định chung trong nhóm. Người Nhật quan niệm rằng “Thành công có được là từ nỗ lực của tập thể, không ai có thể tự thành công”. Họ ưu tiên một quy trình thảo luận mang tính hợp tác mà đôi khi có thể hơi chậm về thời gian nhưng đảm bảo tất cả thành viên đều có tiếng nói chung.

6 Học tập những tiền bối đi trước

Coi trọng những người đi trước; lắng nghe lời khuyên từ tiền bối là điều dễ nhận ra trong văn hóa công sở người Nhật. Trong các cuộc họp, người Nhật luôn muốn nhận ý kiến từ những người có cấp bậc và kinh nghiệm cao hơn. Họ rất coi trọng giá trị của những người đi trước vì sự am hiểu, từng trải.

Nếu bạn đang có ý định làm sang Nhật để làm việc và học tập hoặc làm việc trong một doanh nghiệp Nhật Bản thì hãy lưu ý để rèn luyện cho mình những thói quen này nhé!

Để lại một bình luận